Giới thiệu về phong cách thiết kế tối giản

Thứ 6, 20/10/2023

172

Thứ 6, 20/10/2023

Administrator

172

Thiết kế tối giản (Minimalism) là xu hướng thiết kế được ưa chuộng trong nhiều lĩnh vực như kiến trúc, nội thất, thời trang... Với phong cách này, các yếu tố thiết kế được đơn giản hóa đến mức tối đa, chỉ còn lại những đường nét cơ bản nhất, không gian được tối giản để đem lại cảm giác thoải mái, thư thái cho người sử dụng.

1. Lịch sử hình thành

Phong cách Minimalism bắt nguồn từ trào lưu De Stijl của Hà Lan vào đầu thế kỷ 20, với ý tưởng đơn giản hóa mọi thứ xuống những hình khối cơ bản. Các kiến trúc sư như Mies van der Rohe, Adolf Loos đã áp dụng phong cách này vào các công trình kiến trúc của mình.

Sang thập niên 1960, phong trào Minimalism trở thành một trào lưu thẩm mỹ lớn tại Mỹ với sự đóng góp của các nghệ sĩ như Donald Judd, Sol LeWitt, Dan Flavin... Họ tạo ra các tác phẩm điêu khắc, hội họa được cô đọng tới mức tối thiểu. Đến những năm 1990, phong cách thiết kế tối giản lan rộng ra nhiều lĩnh vực khác như thời trang, nội thất, sản phẩm.

 

gioi-thieu-ve-phong-cach-thiet-ke-toi-gian

 

2. Đặc điểm của thiết kế Minimalism

Thiết kế theo phong cách tối giản có một số đặc điểm sau:

 

2.1 Đơn giản, tinh tế

Các yếu tố trang trí được loại bỏ, chỉ còn lại những đường nét thiết yếu. Mọi thứ đều được tinh giản tới mức tối đa. Sự đơn giản này tạo ra vẻ đẹp thanh lịch, tinh tế cho không gian.

 

2.2 Gọn gàng, khoa học

Thiết kế tối giản nhấn mạnh vào tính chức năng. Mọi thứ đều phải có mục đích, không gian được sắp xếp hợp lý để tối đa hóa công năng sử dụng. Điều này giúp không gian trở nên gọn gàng, khoa học.

 

2.3 Màu sắc trung tính

Các tone màu trung tính như trắng, đen, xám là lựa chọn ưu tiên trong thiết kế Minimalism. Chúng tạo nên nền tảng đơn giản, lý tưởng để các yếu tố khác nổi bật lên. Đôi khi một vài gam màu nhẹ nhàng được thêm vào để làm điểm nhấn.

 

2.4 Chất liệu tự nhiên

Các vật liệu tự nhiên như gỗ, đá, kim loại, vải... thường được sử dụng trong thiết kế Minimalism. Chúng tạo cảm giác gần gũi với thiên nhiên, đem lại sự thư giãn cho tinh thần.

 

3. Ứng dụng của phong cách Minimalism

Phong cách thiết kế tối giản đã lan rộng ra nhiều lĩnh vực như:

- Kiến trúc: Sử dụng khối hình đơn giản, màu sắc trung tính, ánh sáng tự nhiên. Các công trình theo phong cách này thường có không gian mở, thoáng đãng, gần gũi với thiên nhiên.

- Nội thất: Đồ nội thất được thiết kế với những đường nét đơn giản, tinh tế. Bố trí nhẹ nhàng, không quá cầu kỳ.

- Thời trang: Quần áo cơ bản, form dáng đơn giản, màu sắc nhã nhặn. Tạo phong cách thanh lịch, sang trọng mà không cầu kỳ.

- Công nghệ: Các thiết bị công nghệ như điện thoại, máy tính bảng... thiết kế tinh tế, tối giản các chi tiết rườm rà.

 

Như vậy, phong cách thiết kế Minimalism đã có những ảnh hưởng sâu rộng đến nhiều lĩnh vực. Sự đơn giản, gọn gàng và thanh lịch của nó đã chinh phục được rất nhiều người yêu nghệ thuật. Đây hứa hẹn sẽ là xu hướng thẩm mỹ tiếp tục được ưa chuộng trong thời đại ngày nay.

Chia sẻ: